HomeLàm phim doanh nghiệp

Làm phim doanh nghiệp

Lựa chọn làm phim doanh nghiệp đang phổ biến vì nó là phương thức truyền thông hàng đầu để quảng bá hình ảnh thương hiệu ra thị trường. Nhưng một bộ phim có hiệu quả với doanh nghiệp không chỉ nằm ở mặt nội dung, mà còn phù hợp với thực trạng doanh nghiệp hiện tại. Sau đây là những lưu ý bạn cần nắm khi sản xuất phim. 

1. Sản xuất phim doanh nghiệp là gì? 

Phim doanh nghiệp là dạng phim có độ dài khoảng 5 – 10 phút, sử dụng các yếu tố âm thanh hình ảnh động để truyền tải thông điệp tới người xem. Loại phim này có tính thu hút và dễ tiếp cần hơn khi đưa ra sự trực quan, sống động về thông tin doanh nghiệp.

Làm phim doanh nghiệp cũng là phương thức quảng bá và khuyến khích người tiêu dùng mua hàng hoá của thương hiệu.

2. Khi nào cần làm phim giới thiệu doanh nghiệp

Phim giới thiệu doanh nghiệp thường được sản xuất qua trường hợp sau đây: 

  • Tài liệu để giới thiệu năng lực cho khách hàng;
  • Truyền thông doanh nghiệp qua các nền tảng: Online (truyền hình, Youtube, Facebook, Website…) và offline (Thang máy, sảnh toà nhà, triển lãm, sự kiện…);
  • Sự kiện sinh nhật doanh nghiệp, ký kết với đối tác, tổng kết năm;
  • Nâng cấp quy trình hoặc công nghệ mới;
  • Nhận được giải thưởng hoặc chứng chỉ chất lượng sản phẩm;
  • Tư liệu truyền thông cho công tác tuyển dụng.

3. Cách thể hiện trong phim giới thiệu doanh nghiệp

Mỗi doanh nghiệp sẽ có một phong cách và văn hoá khác nhau, đây chính là điểm mấu chốt tạo ra điểm nhấn với các thương hiệu khác trên thị trường. Vì vậy, sản xuất phim doanh nghiệp cần đảm bảo các yếu tố riêng biệt và cần được thể hiện rõ ràng đặc điểm của thương hiệu. 

4. Yếu tố tạo nên bộ phim doanh nghiệp thành công

  • Sự sáng tạo: giữa hàng trăm kịch bản giống nhau thì việc sáng tạo cái mới là yếu tố quan trọng để gây ấn tượng với khách hàng. 
  • Đúng đối tượng: Quảng cáo của bạn sẽ kém hiệu quả nếu như không nắm rõ được tệp khách hàng. 
  • Nền tảng đặt quảng cáo: Mỗi nền tảng sẽ có các đối tượng khách hàng, cách thức hoạt động khác nhau. Nên lựa chọn kênh phù hợp giúp doanh nghiệp tối ưu hiệu quả của phim. 
  • Đảm bảo lợi ích cho khách hàng: Tâm lý của khách hàng khi tìm hiểu một thương hiệu là quan tâm đến những lợi ích mang lại cho họ. Chính vì vậy, phim quảng cáo doanh nghiệp không chỉ tập trung vào thương hiệu mà còn là giá trị về khách hàng. 
  • Kêu gọi hành động: Đây là bước đơn giản nhưng quan trọng nhất, mục đích đơn giản là hướng dẫn người xem phải làm gì sau khi theo dõi nội dung

5. Các chi phí khi sản xuất phim doanh nghiệp

Chi phí làm phim doanh nghiệp sẽ dựa vào những yêu cầu và chất lượng nội dung bên thương hiệu muốn gửi gắm. Mức phí có thể từ 10 triệu tới 500 triệu hoặc hơn. Việc nắm bắt được các khoản chi phí khi thực hiện dự án sẽ giúp doanh nghiệp hoạch định được ngân sách phù hợp. Sau đây sẽ là các chi phí căn bản khi sản xuất một bộ phim doanh nghiệp. 

Chi phí tiền kì

  • Chi phí thuê diễn viên: Các diễn viên là những người có khả năng thể hiện cảm xúc tốt trong mỗi phân cảnh. Doanh nghiệp có thể lựa chọn diễn viên tại Agency, KOLs, diễn viên nổi tiếng tuỳ vào ngân sách và ý tưởng. 
  • Chi phí đạo cụ, bối cảnh
  • Chi phí thiết kế, hoá trang

Chi phí sản xuất

  • Chi phí kịch bản, đạo diễn…
  • Chi phí sử dụng các trang thiết bị ghi hình, quay chụp 
  • Chi phí cho các phân cảnh (thời gian và khối lượng công việc) 
  • Chi phí hậu cần: Di chuyển, đồ ăn, thức uống phục vụ

Chi phí hậu kỳ 

Hậu kỳ chính là công việc hoàn chỉnh lại thành phẩm, chi phí tuỳ thuộc vào mong muốn đưa những gì vào phim doanh nghiệp: Kỹ xảo hình ảnh, màu sắc bộ phim và âm nhạc cho phim. Doanh nghiệp cần phải xác định được những yếu tố phù hợp với ý tưởng, mục đích, đồng phù hợp với ngân sách cho phép. 

6. Lựa chọn đơn vị sản xuất như thế nào cho phù hợp 

Thị trường sản xuất phim quảng cáo doanh nghiệp có sự cạnh tranh cao tạo ra một nguồn cung lớn. Các doanh nghiệp có đa dạng trong sự lựa chọn hơn nhưng điều quan trọng là các đơn vị đó cần có các yếu tố để phù hợp với doanh nghiệp của bạn. Vậy làm sao để tìm được tổ chức làm phim phù hợp. 

 Định vị thương hiệu đơn vị làm phim

Định vị thương hiệu sẽ giúp bạn xác định quy mô trên thị trường, từ đó sẽ lọc được các agency phù hợp. VD: Bạn là doanh nghiệp vừa. Lựa chọn agency lớn sẽ khiến chi phí tăng cao không cần thiết, lựa chọn agency nhỏ thì chất lượng không được đảm bảo 

Tìm hiểu phong cách làm phim 

Bằng cách xem các sản phẩm của đơn vị làm phim, doanh nghiệp có thể xác định được khả năng và kinh nghiệm làm việc của từng bên. Từ đó xem xét khả năng những agency nào phù hợp và có khả năng thấu hiểu thương hiệu của bạn nhất. 

Lựa chọn đơn vị có chi phí phù hợp

Ngân sách làm phim không lúc nào cũng dồi dào, các doanh nghiệp hiển nhiên lại muốn tiết kiệm chi phí tối đa. Nên sau khi xác định được các đơn vị làm phim phù hợp với mô hình và phong cách làm việc, doanh nghiệp sẽ tiến hành trao đổi về chi phí dựa trên các kế hoạch ngân sách đã đưa ra từ trước để có lựa chọn phù hợp. 

Hình thức quay phim doanh nghiệp có hiệu quả cần nhiều yếu tố khác nhau từ những nội dung đưa vào và việc lựa chọn đơn vị sản xuất phù hợp để tối ưu nhất về chi phí và mặt truyền thông. Vậy nên doanh nghiệp cần tỉ mỉ và lưu ý những điểm quan trọng phía trên để có những thước phim tốt nhất.

[sc name=”bang-gia-lam-phim-doanh-nghiep”][/sc]